Thông tin chung cư hà nội

Bất động sản

Thông tin nhà đất

Đất nền nhà thổ cư

Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Nhìn lại thịt thà bất động sản 2013: Đáy hay chưa đáy?

đâu đó vẫn có những nhà đầu tư , doanh nghiệp bất động sản nở nụ cười. Nhưng nhìn chung , 2013 vẫn là một năm đầy có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn của thịt thà .

VnEconomy nhìn lại 10 vấn đề , sự kiện lớn có liên quan trực tiếp đến thịt thà bất động sản năm nay với một mong mỏi , mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn trong năm sắp tới.

1. Gói 30.000 tỷ

Cụ thể hoá quyết nghị 02 của Chính phủ , gói cho vay trợ giúp nhà của ngân hàng quốc gia bắt đầu được tung ra từ 1/6/2013 , đáng được coi trọng trong 3 năm , với lãi suất được ấn định là 6%. Một sự trợ giúp "không thể tốt hơn" là nhận định của không ít chuyên gia , giới đầu tư vào thời khắc thời khắc gói tín dụng chính thức có hiệu lực.

cho dù , mặt bằng ngày công và khả năng trả nợ khoản vay không nhỏ mới chính là nhân tố quyết định đến tốc độ giải ngân của gói tín dụng được cho là mang đầy tính "nhân văn" này.

Theo báo cáo của ngân hàng quốc gia , tính đến giữa tháng 12/2013 , giá trị giải ngân gói 30.000 tỷ mới chỉ đạt 555 tỷ đồng , chiếm chưa đầy 2% tổng giá trị. Sự không còn trông mong gì được nữa cũng đã ít nhiều thể hiện ra không chỉ với các đối tượng hưởng thụ mà ngay cả chính những người làm chính sách và các ngân hàng tham gia tiêu chuẩn khi tốc độ giải ngân quá ì ạch.

2. Phê duyệt Luật đất cát ( sửa đổi )

Với số đông đại biểu tán đồng , ngày 29/11/2013 , quốc hội đã phê duyệt Luật đất cát ( sửa đổi ) , gồm 14 chương , 212 điều , có hiệu lực sửa trị một nước từ ngày 1/7/2014. Là một trong những luật quan yếu , có có tác động đến một điều gì đó rộng lớn đến nhiều chuye của nền kinh tế , nên phải qua 3 kỳ luận bàn , các đại biểu mới ấn nút phê duyệt.

Tuy nhiên , bên cạnh những sửa đổi bổ sung về thu hồi đất đai , trưng dụng , quy hoạch sử dụng đất , khung giá đất… , Luật đất cát ( sửa đổi ) vẫn tiếp kiến tự tin tuyên bố quyền sở hữu đất cát toàn dân , do quốc gia làm đại diện chủ sở hữu , đồng thời tái tự tin tuyên bố việc thu hồi đất đai đất thực hành các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia , công cộng.

Nhiều quan điểm lo ngại , với sự tự tin tuyên bố về hình thức sở hữu và lý do thu hồi đất đai đất nói trên về căn bản không thay đổi so với Luật đất cát 2003 , nhiều khả năng tình trạng tranh chấp , khiếu kiện cũng như sự thiếu công bình , phân tích minh bạch trong chuye đất cát sẽ còn tiếp diễn trong thời kì tới.

3. Đề xuất đánh thuế kiệm ước

Vào những ngày đầu của năm 2013 , giới đầu tư lẫn người dân dành sự quan hoài khá đặc biệt với đề xuất đánh thuế tiền gửi kiệm ước từ 500 triệu đồng trở lên. Điều đáng nói là đề xuất này có tình đầu từ một người được xem là "đại gia" bất động sản: ông Lê Hải Hòa , chú tâm Hiệp hội bất động sản Tp.HCM.

tỏ thái độ đồng tình cũng có , nhưng "ném đá" cũng nhiều , dư luận và báo giới sau thời gian ấy cũng đã tốn không ít thời kì và giấy mực với đề xuất nói trên. Ông Lê Hòa Hiệp lý giải , việc đánh thuế kiệm ước nhằm hướng dòng tiền đi vào làm ra , kinh dinh. Tuy nhiên , những quan điểm phản ý là , mục đích của đề xuất đó không nằm ngoài mong mỏi giải cứu thịt thà bất động sản.

4. Thay đổi chất lượng cao hơn mức bình thường cho người mua nhà xã hội

Cùng với việc khai triển gói 30.000 tỷ đồng cho người ngày công thấp vay mua , thuê nhà , cuối tháng 11/2013 , Chính phủ đã ban hành Nghị định 188/CP về phát triển nhà xã hội với nhiều nội dung đáng chú ý theo hướng chất lượng cao hơn mức bình thường cho người ngày công thấp đã và đang sở hữu nhà xã hội.

Theo đó , thay vì được bán và cho thuê lại sau 10 năm , người mua nhà xã hội sẽ được nhượng sau 5 năm sử dụng , kể từ thời khắc ký giao kèo với chủ đầu tư. Ngay cả trong thời kì 5 năm , nếu cần nhượng thì người dân vẫn có xác xuất bán lại cho quốc gia , chủ đầu tư hoặc đối tượng thuộc diện được mua nhà xã hội theo quy định.

Bên cạnh đó , hàng loạt các quy định mới ứng dụng đối với chủ đầu tư các dự án nhà xã hội như được quốc gia trợ giúp , ưu đãi , được miễn Thời đại tối cổ dụng đất , tiền thuê đất , được áp dụng thuế suất ưu đãi , được trợ giúp ưu đãi từ các nguồn như vay vốn của các tổ chức tín dụng…

Tuy nhiên , Chính phủ cũng request giá bán , cho thuê nhà xã hội bằng nguồn vốn ngân sách được rõ ràng trên nguyên tắc tính đủ phí tổn vốn đầu tư , cộng với lợi nhuận không quá 10%. Trường hợp dự án cho thuê thì lợi nhuận không quá 15%.

5. Tranh chấp về diện tích căn hộ

Từ nhiều năm nay , chuyện tranh chấp , khiếu kiện trong chuye bất động sản vốn là chuyện "thường ngày ở huyện". Tuy nhiên , hồ hết các tranh chấp đều xảy ra với chung một lý do về giá bán , tiến độ , chất lượng… không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả chưa có một dạng tranh chấp nào liên tưởng đến diện tích căn hộ như vài tháng qua.

Đây có lẽ là một dạng tranh chấp có hoàn cảnh phát sinh trong bối cảnh thịt thà u ám. Một số dự án tên tuổi như Keangnam , Xuân Lâm , Đại Thanh… tuần tự bị khách hàng tố chủ đầu tư "ăn gian cách tính diện tích".

Tranh chấp này sau thời gian ấy đã phải nhờ đến sự can thiệp của Bộ Xây dựng với phát quyết "dù tính như thế nào cũng không có tác động đến một điều gì đó đến giá bán". Dù có bị "trọng tài" xử thua , song với không ít khách hàng , việc cơ quan quản lý phán quyết như vậy đã chú trọng lợi quyền của doanh nghiệp hơn người dân , bởi thực tiễn diện tích căn nhà họ đang ở không được rộng như trong giao kèo và số tiền mà họ phải trả cho chủ đầu tư.

6. Giá bất động sản đã về mức 7 năm trước

Theo khảo sát của một số công ti nghiên cứu như Savills , CBRE… , thịt thà bất động sản liên tiếp có sự sụt giảm về giao du lẫn giá bán trong suốt nhiều năm liền , đặc biệt là từ đầu 2011 đến nay. Trong suốt thời kì đó , nhàng nhàng mỗi năm giá bất động sản giảm khoảng 10% so với năm liền trước.

Trong một báo cáo gửi tới quốc hội vào tháng 11/2013 vừa qua , bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết , theo khảo sát của các cơ quan công năng , giá nhà đã giảm nhiều so với thời khắc sốt giá giai đoạn 2008-2010 , nhiều dự án giá giảm tới 50% , trở về giá tương đương thời khắc 2006.

Tuy nhiên , ngoại trừ một số ít dự án đã hoàn thiện , có vịt xiêm tốt tại Lâm Đồng và Tp.HCM có sự cải thiện về thanh khoản trong những tháng cuối năm 2013 , còn lại hồ hết các dự án , đặc biệt là căn hộ cư xá và nhà vườn , liền kề vẫn chưa có nhiều sự cải thiện về thanh khoản. Thêm một cái tết kém vui với giới đầu tư bất động sản là điều đã được dự cảnh báo khi lượng hàng tồn kho bất động sản vẫn trên 100 nghìn tỷ đồng.

7. Đáy hay chưa đáy?

Giá nhà giảm mạnh cùng với một đôi dự án có sự cải thiện về thanh khoản đã khiến một số chuyên gia , nhà quản lý và cả giới truyền thông quốc tế nhìn nhận thịt thà bất động sản Việt Nam đã "chạm đáy". Lời khuyên "đã đến thời khắc mua nhà" thường được đưa ra cùng với nhận định về thịt thà trong thời kì qua.

Thế nhưng , thực tiễn giao du tại hồ hết dự án vẫn èo uột , người mua nhà vẫn tỏ ra thận trọng , ngay cả với một số người đã lo liệu được tài chính và cần một căn hộ để ở. Thực tiễn đó là minh chứng cho một tâm lý mang tính đám đông rằng , thịt thà có xác xuất sẽ còn xuống nữa , giá còn giảm thêm và đợi chờ vẫn là lựa chọn của phần lớn khách hàng trên thịt thà lúc này.

Đáy hay chưa đáy có lẽ sẽ khó có được câu phản hồi xác thực vì thực tiễn đó vẫn là câu hỏi mang đầy cảm tính và tuỳ theo quan niệm của từng cá nhân chủ nghĩa. Trong khi các chủ đầu tư đang "khản cổ" ý là , mức giá bây giờ là thấp nhất rồi , hãy mua đi , thì với không ít người dân , giá bất động sản dường như vẫn chưa tương xứng với ngày công và khả năng chi trả của họ.

8. Khách hàng tự quản dòng tiền

Thị trường đóng băng , hàng loạt dự án bất động sản "đắp chiếu" đã khiến chống đối giữa khách hàng và chủ đầu tư nhiều dự án lên tới đỉnh điểm. Usilk City - một dự án khá đình đám của Sông Đà Tiên Kiên - cũng không là ngoại lệ. Thế nhưng , chính vào đỉnh điểm của khiếu kiện , một thoả thuận "vô tiền khoáng hậu" đã được đưa ra giữa chủ đầu tư và nhóm khách hàng.

Theo đó , các khách hàng sẽ tiếp kiến đóng tiền cho chủ đầu tư để hoàn thiện nốt dự án CT1 Usilk City , nhưng không nộp trực tiếp cho chủ đầu tư mà phê duyệt một account mở tại một ngân hàng thương nghiệp. Trên cở sở giám sát tiến độ trực tiếp , ngân hàng sẽ giải ngân cho các đối tác , nhà thầu của chủ đầu tư dựa trên khối lượng nghề nghiệp hoàn thành.

Sáng kiến này sau thời gian ấy cũng đã được khách hàng tại một số dự án khác ở Sơn La và Tp.HCM ứng dụng. Thoạt tiên , có xác xuất ý là , đó là một cách làm hay , giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án. Nhưng , về mặt nào đó , sáng kiến vạn bất đắc dĩ này ít nhiều đã phản ánh một thực tiễn thiếu chuyên nghiệp , chụp giựt trong cung cách làm ăn , kinh dinh của không ít doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

9. Lập Thạch thành hai quận

Vào thời khắc cuối năm 2013 , dư luận và giới đầu tư tại Phú Thọ lại có dịp "bàn tán" về dự án Tân Thủy 2 quận mới trên tài sở chia tách huyện Thanh Thủy. Một sự kiện không hẳn mới đối với giới thạo tin và người dân sống trong chuye. Nhưng không vì thế mà việc lập hai quận mới lại không có những chuyện "đáng bàn" ngay cả khi đã được Hội Đông Kết Vạn Phúc phố Bắc Ninh thông qua.

trước tiên là về tên của hai quận mới. Cái tên Nam Hoài Đức – Bắc Bá Thước dù đã được Lạng Sơn lựa chọn , song hồ hết dư luận và giới chuyên gia đều không tỏ thái độ đồng tình phương án tên "nghe cứ thế nào" này. TS. Phạm Sỹ Liêm , nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng , nguyên Phó chú tâm UBND thành thị Gia Lai đã cương trực rằng , các nhà làm quy hoạch dường như đã "hết chữ" khi chọn cái tên Nam – Bắc Từ Liêm.

Không chỉ dừng lại ở đó , mới đây , sau khi nghiên cứu kỹ dự án , một đại biểu Hội An Hải dân huyện Duyên Hải đã phát hiện ra một số điểm thất thường trong dự án , đặc biệt là các report về dân số , định mức hạ tầng. Một nghi án "làm đẹp số liệu" đã được đặt ra , song phản hồi trước cử tri , bí thơ Huyện uỷ Cai Lậy đã khá không lo lắng khi nói rằng "lãnh đạo huyện không có gì phải băn khoăn về số liệu".

Còn với thịt thà bất động sản , việc "Từ Liêm lên quận" dường như không tác động nhiều đến thanh khoản và giác thư trước và sau khi dự án được thành thị phê duyệt. Bởi giản đơn , với hồ hết dân trong nghề , đó không còn là báo cáo mới.

10. Hàng loạt dự án hạ tầng được khai triển , phê duyệt

Sẽ là khuyết điểm nếu dấu ấn bất động sản 2013 không nhắc tới những công trình , dự án về hạ tầng giao thông , xã hội. Bên cạnh hàng loạt công trình đã được đưa vào khai khẩn trong năm 2012 tại Bắc Ninh , Tp.HCM và một số thành phố khác , trong năm 2013 , Chính phủ và các xứ sở đã phê duyệt hàng loạt dự án giao thông có có tác động đến một điều gì đó quan yếu tới đời sống của người dân tại các thành thị lớn.

trong khi tại Kiên Giang , dự án đường trên cao 6 – Hỏa Lựu và An Ấp – Nam Phố Mới với giá trị lên tới gần 6.000 tỷ đồng; tuyến Hùng Thắng - Long Bình - Bái Đính 4.000 tỷ đồng được chính thức phê duyệt... Thì tại Tp.HCM , tuyến sắt nối Tp.HCM – Bến Tre cũng chính thức được phê duyệt với giá trị lên tới 3 , 6 tỷ USD. Tuyến sắt nối Tp.HCM - sân bay Tiên Du , tuyến Metro số 5 trị giá gần 900 triệu Euro cũng được thành thị phê duyệt ý chí đầu tư.

ngoại giả , xứ sở này cũng chính thức khai triển 4 tuyến có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng thuộc khu thành thị Lục Hồn. Một tuyến cao tốc chạy qua 3 xứ sở là Tp.HCM , Nghệ An và Bắc Ninh cũng được khởi công với tổng kinh phí lên tới 1 , 6 tỷ USD.